Huwebes, Nobyembre 6, 2014

Oh Em Jie

Ang dami kong gustong isulat.

Kung paanong akala kong naka move on na ko sayo pero nalaman kung hindi pala nung nagkita tayo ng hindi sinasadya. Nagulat ako. Nagulat ka din kaya napabitaw ka sa kamay nung lalaking kasama mo.

Masakit parin akala ko kapag dumating yung araw na makikita kitang may kasamang iba masasabi ko na 'sana maging masaya kayo' tapos sabay ngiti.

Hindi naman ako bitter na bitter, nabigla lang siguro ako. Kasi sabi mo wala kang panahon sa love life dahil busy ka sa trabaho at ayaw mo muna ng commitment. Pinagtanong tanong ko tuloy sa mga kaibigan mo kung alam nila na may boyfriend ka na ulit. At oo, tatlong buwan na pala kayo. Shet na lang ang masasabi ko.

Gusto ko ding isulat kung paano ako nasisante sa pinagtatrabahuan ko. Hindi naman dapat ako mabibigla. Pano ba naman eh kung paghatian nila yung schedule ko eh andun ako. Kaya kinausap ko yung coordinator ko. Sabi nya huwag ko daw pansinin dahil wala naman daw yun. Kumampante naman ako at umasang wala nga lang yun. Laking gulat ko nung nakaraang lunes nakatanggap ako ng sulat galing sa Principal. Hindi ko muna binasa pero alam ko na kung anong nakalagay. Kamot na lang ako ng ulo.

Isusulat ko din sana kung paanong nalungkot yung mga estudyante ko sa biglang pag-alis ko. Yung iba ay nagalit dahil hindi ako nakapag paalam. Hindi ko naman din kasi alam. Sabi kasi nung coordinator ko 'wala lang naman daw yun.' Kaya nag-appeal ako sa principal, umabot ako sa puntong sabi ko kahit wala na akong sahod (walking distance lang kasi yung school sa bahay namin) basta tapusin ko lang yung school year, ayaw ko kasing iwan yung mga bata at talagang ang hirap naman silang iwan dahil nung kasagsagan nung kalungkutan ko dahil sa break up eh sila yung nagpapasaya sakin. Pero wala. Pano ba naman yung floating teacher pala na pumalit sakin eh kamag-anak ng kung sino dun sa school. Haaaay

Gusto ko sanang isulat lahat to para mailabas ko lahat ng sakit, sama ng loob at lungkot na nararamdaman ko. Pero wala. Shock parin ako sa lahat ng pangyayari. Hindi ko pa matanggap ang lahat. Yung ex ko may boyfriend na. Nasisante na ko tapos may kapalit na agad ako kaya hindi na ako makaapila. Tapos pakiramdam ko nang iwan ako sa ere.

Kung sinabi ng ex ko na meron na syang iba dati pa siguro mas nakapaghanda ako. Naihanda ko sana yung sarili ko na makita sila sa kahit saan na ang sweet sweet. Kung sinabi lang nung coordinator ko na may problema edi sana baka naagapan ko pa, at sana nakapag paalam ako ng maayos sa mga estudyante ko kung sakaling hindi na talaga maaayos.

Di man lang nila naisip na idahan-dahan. Kasi hindi ako sanay sa biglaan, unti-unti na lang sanang nawala. Napakanta na lang ako.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento